Tin chuyên ngành

KHÁC NHAU GIỮA VẬN CHUYỂN HÀNG LẺ (LCL) VÀ HÀNG FULL CONTAINER (FCL)

Hiện nay trên thị trường vận chuyển hàng hóa bằng container, hình thức vận chuyển FCL (Full container load) khá phổ biến, ngoài ra LCL (Less than container load) là một thị trường ngách đem lại khá nhiều lợi nhuận cho hãng vận chuyển (FWD) và chủ hàng (Consol).

Bài viết dưới đây làm rõ về vận chuyển FCL, LCL và các nghiệp vụ liên quan.

1.FCL và LCL là gì?

– FCL (Full container load) có nghĩa là vận chuyển nguyên container. Người gửi hàng có trách nhiệm đóng hàng và người nhận hàng có trách nhiệm dỡ hàng khỏi container. Phương án hiệu quả kinh tế nhất là khi các mặt hàng đồng nhất (giống nhau) đủ đóng 1 container của 1 chủ hàng và 1 người nhận hàng.

– LCL (Less than container load) là nghiệp vụ vận chuyển hàng lẻ khi người gửi hàng có 1 hoặc nhiều kiện hàng nhỏ; để tiết kiệm chi phí thì đóng chung 1 container với các chủ hàng khác để tiết kiệm nhất cho chủ hàng. Người kinh doanh đứng ra gom hàng của nhiều chủ hàng được gọi là consolidator. Sau khi gom hàng thì consolidator sẽ đóng vào cùng 1 container chở đến kho CFS (Container Freight Station). Thường thì consolidator gom hàng chủ yếu qua các FWD. Khác với FCL thì LCL người kinh doanh vận chuyển phải có trách nhiệm đóng hàng vào container cũng như dỡ hàng khỏi container.

Hình ảnh cho vận chuyển hàng lẻ và hàng full container

2.Nghiệp vụ làm hàng FCL

2.1.Trách nhiệm của người gửi hàng FCL

- Ra cảng lấy container và vận chuyển về kho để đóng hàng, thường chủ hàng sẽ thuê các dịch vụ trucking.

- Đóng hàng vào container đảm bảo hàng đóng đầy không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển. Việc đóng container có thể tiến hành ở kho hoặc tiến hành ở bãi (cảng).

- Tính toán hàng hóa cho phù hợp và đánh dấu ký hiệu để người mua dễ nhận biết loại hàng.

- Thanh toán hải quan và các thủ tục hải quan cần thiết khác.

- Niêm chì (seal) cho container.

- Gửi chi tiết vận đơn cho hãng tàu hoặc FWD.

- Chịu các chi phí như phí bốc dỡ, phí THC (Phụ phí xếp dỡ tại cảng), phí Dem/Det (phí lưu container tại bãi của cảng-Phí lưu container tại kho riêng của khách) nếu có.

2.2.Trách nhiệm của người chở hàng FCL

- Phát hành vận đơn và khai manifest cho người gửi hàng. Trước khi gửi bill thì phải gửi bản draft bill để người gửi hàng kiểm tra thông tin trên bill.

- Bốc container lên tàu và sắp xếp container an toàn trước khi tàu nhổ neo.

- Dỡ container khỏi tàu lên bãi container cảng đích.

- Khi hàng đến làm D/O và giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container.

2.3.Trách nhiệm của người nhận hàng FCL

- Đảm bảo đầy đủ các giấy tờ cần thiết trong bộ chứng từ. Và làm thủ tục hải quan để nhận lô hàng.

- Vận chuyển container về kho và rút hàng sau đó trả container về đúng nơi quy định cho hãng tàu.

- Hoàn tất các phí local charges, D/O, phí cược container.

3.Nghiệp vụ làm hàng LCL

3.1.Trách nhiệm của người gửi hàng LCL

- Đóng hàng và chở đến kho CFS (Container Freight Station) của người gom hàng đồng thời làm thủ tục hải quan cho lô hàng của mình được thông quan, ngoài ra cần chú ý các thủ tục khác như hun trùng, đánh dấu shipping mark.

- Cung cấp chi tiết bill cho người gom hàng để làm vận đơn.

- Xác nhận draft bill và nhận vân đơn.

3.2.Trách nhiệm của người chở hàng LCL

Trong vận chuyển hàng lẻ có điểm khác biệt là người chở hàng gồm có: Người chở hàng thực và người gom hàng (consolidator). Người chở hàng thực là các hãng tàu vì consolidator đứng ra gom hàng nhưng họ vẫn thuê lại container của hãng tàu và hợp đồng vận chuyển với hãng tàu. Vì bản chất consolidator không có tàu. Như vậy trách nhiệm của người chở hàng thực tương tự như FCL.

3.3.Trách nhiệm của người gom hàng (consolidator) LCL

Đây là người chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng suốt quá trình chuyên chở, gồm:

- Cấp house bill cho khách hàng.

- Thông báo hàng đến và khai manifest.

3.4.Trách nhiệm của người nhận hàng LCL

Tương tự như làm hàng FCL. Người nhận hàng phải xuất trình đầy đủ giấy tờ cần thiết để nhận hàng. Nhưng điểm khác biệt là người nhận hàng lẻ không cần đóng phí cược container, vì bản chất người nhận hàng không mượn container. Nhưng ngược lại thì phải đóng phí handling charges (Phí handling charge là một loại phí do hãng tàu hoặc forwarder lập ra thu của shipper hoặc consignee nhằm bù đắp chi phí take care lô hàng của bạn).

4.Các loại hình vận chuyển kết hợp FCL/LCL và LCL/FCL

Trong vận chuyển thì người ta còn kết hợp giữa gửi hàng container và hàng lẻ, có 2 loại hình chính là:

- FCL/LCL (gửi nguyên, giao lẻ): được sử dụng khi 1 chủ hàng cần gửi hàng cho  nhiều người nhận tại nơi đến.

- LCL/FCL (gửi lẻ, giao nguyên): được sử dụng khi có nhiều chủ hàng cần gửi hàng cho một người nhận tại nơi đến.

Trong quá trình làm kết hợp thì có sự thay đổi về trách nhiệm nhất định.
Ví dụ: FCL/LCL, người gửi hàng và người chở hàng có trách nhiệm giống như gửi FCL. Tức là người gửi hàng phải gửi nguyên container, và người vận chuyển sẽ vận chuyển nguyên container. Tuy nhiên đến cảng đến thì người vận chuyển lại có trách nhiệm như trường hợp giao LCL và người nhận hàng cũng giống như trường hợp LCL.

Như vậy việc vận chuyển FCL và LCL là hai hình thức phổ biến hiện nay. LCL được ra đời để nhằm tiết kiệm cho người gửi hàng vì thực tế rằng gửi bằng đường air rất tốn kém, và gửi nguyên container là dư thừa không cần thiết.

 

Nguồn: P. Hợp đồng (Sưu tầm)

Các bài viết khác

Copyright @ 2015 TECOTEC Group